Leita í fréttum mbl.is

Jón Jónsson

frá Gilsbakka f.1890 sem var bóndi í Ardal í Andakílshreppi 1932-1960 fóstrađi mig frá 8 ára aldri til 12 vetra á sumrin. Hann var lćrđur eldsmiđur og hafđi smiđju međ Bacho-blásara handsnúnum sem ég fékk ađ snúa ef ég bađ vel. Mér ţótti gaman ađ vera hjá honum í smiđjunni. Hann smíđađi skeifur úr teini sem hann glóđhitađi og barđi á steđjanum. Svo sló hann göt í glóandi járniđ . Svo pottađi hann skeifuna en ţá setti hann hvítt duft og pottmola á skeifuna framanverđa og rauđhitađi. Ţá bráđnađi potturinn og flaut um skeifuna og ţá slitnađi hún miklu minna. Svo var skeifunni hent í vatn ţar sem hún harđnađi enn frekar líklega.

Í Árdal var 18 kúa mjólkurbú og mikiđ stređ í kringum heyskapinn. Drottinn minn hvađ hann var erfiđur í vćtunni međ bara hrífur, gaffla og hestavélar og öngva súgţurrkun. Ţrćlapuđ sem núna er leikur einn hjá bóndum og nútíma tćkni. Ţetta var ómanneskjulegt strit hjá fólkinu í Árdal og ég sé núna ađ óţurrkur gat gert ţađ gjaldţrota.Ţađ átti allt sitt bókstaflega undir sól og regni. Súrheyiđ, sem var held ég nýtt ţá, bjargađi miklu en fyrsta áriđ var varla engin gryfja.

Stundum fór Jón bóndi međ orf klukkan 5 á morgnana og hjakkađi ţúfur. Kannski hefur hann ţá veriđ ađ yrkja. Hér eru nokkrar vísur eftir hann:

ţetta var í stríđinu:

Gekk úr ranni guđa trú
gleymt var ţrenningunni.
Má međ sanni segja nú
svik í menningunni

Um prest:

Lítils meztu loforđ ţrátt
lćvíst berstu sinni
fullvel gastu á hreinni hátt
hempu kastađ ţinni

Um tímann:

Tímans hrađi ei var ör
er ég smár var drengur.
En núna međ hans fleygiför
fylgist ég ekki lengur.

Ţúfnavísa?

Töfra andann ylkrík kvöld,
eyđa vanda og kvíđa.
Hverfur grand ef vordags völd
vonalandiđ prýđa.

Landlćgur háttur:

Ţađ er galli ýmsum á
ađ ţađ er spjallađ fleira
en sem kalla meinlaust má
og mega allir heyra.

Ţessi á samt viđ svo margt ţó hún hafi upphaflega veriđ um nýskáldin okkar, atómljóđahöfunda osfrv.:

Hér á landi lyginnar
lýđir standa hissa,
ţegar andans aumingjar
annarra hlandi pissa.

Jón bóndi hafđi veriđ í Ameríku sem ungur mađur en hvarf ţađan. Hann var í brúarvinnu mörg sumur og kynntist konu sinni, Halldóru Hjartardóttur,f.1900, sem var líka skáldmćlt og var gift öđrum ţegar Jón náđi í hana viđ Hvitárbrúna held ég. En ţar voru ţeir saman pabbi sálugi og Jón og eitt leiddi af öđru.

Ţađ má geta ţess hér svo ţađ sé á skrá, ađ pabbi var hraustur strákur og lék ţađ sér til svölunar í hitum ađ stinga sér af uppslćttinum í Hvítá. Hann fór eins og steinn til botns og međ ţukli tókst honum ađ endurheimta nokkur ambođ sem smiđirnir misstur í ána og kom svo upp úr miklu neđar. Verkstjórinn var ánćgđur og sagđi honum ađ halda áfram. Sem hanm gerđi en fékk svo köldu mikla af öllu saman og skalf í sólarhring og neitađi frekari verkfćraleit eftir ţađ.

Ég lenti svo í sveit hjá ţeim Árdalshjónum 1945 og lćrđi margt gagnlegt.Bróđir minn Ólafur fylgdi á eftir 12 árum seinna. Eftir ţví sem ég eldist ţá hugsa ég oftar til ţessa tíma og man eftir meiru.

Jón var mađur međalhár eđa í lćgri kanti. Međ mikinn dökkan hárlubba og firnamiklar augabrúnir og stórar hendur eins og flestir sveitamenn í ţá daga. Hann fleygđi sér alltaf í overollnum (vinnugallanum sem viđ gengum allir í) eftir hádegismatinn í 20 minútur á dívan og sofnađi. Viđ gátum oft hlustađ á útvarpsfréttirnar á batteríiunum sem vindmyllan hlóđ. En heldur var ţađ nú stopult ţar til ađ rafiđ kom.

Svo kom síminn, hann var á ţurrbatteríum held ég áriđ eftir og svo rafmagniđ í framhaldi af ţví liklega 1947.Ein stutt og tvćr langar. Mađur hlustađi og allir hlustuđu. Strákar hjá okkur voru kćrđir fyrir ađ klćmast í prívatsamtali.

Ţađ var Snorrahátíđ í Reykholti 1947 og rigndi allt sumariđ, ţá lá viđ ađ allt vćri búiđ međ heyiđ hjá Jóni, ţađ hitnađi svo ađ hann hélt ađ ţađ myndi kveikna í. Hann gróf geilar í heyiđ í ćgilegu ryki, hann var međ heymćđi og ţoldi ţeta illa en ţađ var ađ duga eđa drepast og ég held ađ hann hafi veriđ hálfdauđur af ţessu. En ekki bađ hann neinn ađ hjálpa sér viđ ţetta ćgilega verkn nćrri sextugur kall.

Sigríđur Bendiktsson, ekkja Más í Brynju , var í sumarbústađ yfir ofan tún međ börnum sínum. Ţađ var víst gamli bćrinn í Árdal sem Mar endursmíđađi. Allt ţetta fólk varđ mér kćrt og var mér gott í áratugi eftir ţetta. Einkanlega Svala sem ég hitt löngu síđar í ţýskalandi.

Ţegar hann Jón Jónsson brá búi held ég ađ hann hafi fariđ ađ vinna hjá Héđni sem smiđur. Svo dó hann Jón Jónsson frá Gilsbakka held ég 1963 og Halldóra einhverjum árum síđar.

Í túninu í Árdal, ţar sem hét Faxahaugur, eru heygđ ţau hesturinn Faxi, veđhlaupahestur Más Bendiktsson, kýrin Flóra sem mjólkađi 28 merkur í mál og hundurinn Kátur.Svo sagđi okkur Óla Jón stórbóndi á Innri Skeljabrekku sem keypti Árdalinn og viđ hittum sitjandi á traktor í túninu á Árdal áriđ sem hann dó.

Sic transit Gloria Mundi.


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Höfundur

Halldór Jónsson
Halldór Jónsson

verkfræðingur, flugdellukall, tennis-og badmintonspilari

-ekki góður í neinu af þessu-

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (17.5.): 2
  • Sl. sólarhring: 9
  • Sl. viku: 53
  • Frá upphafi: 3418409

Annađ

  • Innlit í dag: 2
  • Innlit sl. viku: 51
  • Gestir í dag: 2
  • IP-tölur í dag: 2

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Eldri fćrslur

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband